ReadyPlanet.com
dot


The American Miniature Schnauzer Club
American Kennel Club
FACEBOOK PLASMA - MS


Advice to novice breeders article

          สวัสดีครับ เพี่อน ๆ พี่ ๆ ที่มีหัวใจเดียวกัน ครั้งนี้เรามีข้อมูลมานำเสนอกับเพื่อน ๆ พี่ ๆ ที่กำลังจะเป็น บรีดเดอร์ ไม่แน่นะครับ เมืองไทยเราอาจจะมีบรีดเดอร์ ชื่อก้องโลกเพิ่มขึ้นมาอีกก็เป็นได้...

         

            Advice to novice breeders (คำแนะนำสำหรับ Breeder มือใหม่)

          มันเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ที่สุนัขของคุณจะเป็นสุนัขที่ถูกใจทุกคนโดยปราศจาก ลักษณะเฉพาะที่แบ่งแยกความแตกต่างจากสุนัขของผู้อื่นกับของสุนัขของคุณ สิ่งแรกที่คุณควรให้ความสำคัญคือการวางบรรทัดฐานของสุนัขของคุณ และเมื่อคุณสร้างบรรทัดฐานด้านคุณภาพและโครงสร้างของสุนัขของคุณแล้ว คุณต้องให้ความสำคัญกับการพยายามใส่บรรทัดฐานนั้นลงไปในตัวสุนัขของคุณ สิ่งนี้คือการ Producing

          คุณต้องตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนและอุทิศตนให้บรรลุถึงเป้าหมายในการ Producing สุนัขของคุณ ในบางครั้งบางเป้าหมายหรือความประสงค์ของคุณ คุณอาจจะต้องฝืนธรรมชาติบ้างเพื่อให้บรรลุตามเป้าประสงค์ ใบผ่านทางสู่ความสำเร็จได้มาจากการตัดสินของหลายๆคนทั้งกรรมการ ผู้ชมหรือผู้ที่มีความสนใจแต่ไม่ใช่จากคุณผู้เดียวแน่นอน ถึงแม้ว่าเวทีประกวดสุนัขก็ไม่ใช่สถานที่ที่สามารถพิสูจน์คุณภาพของสุนัขของคุณได้ทั้งหมด แต่ก็เป็นการยืนยันคุณภาพของสุนัขของคุณได้ส่วนหนึ่ง จง Show สุนัขของคุณเพื่อเป็นประโยชน์แก่ตัวคุณเอง อย่าตีโพยตีพายเมื่อสุนัขของคุณพ่ายแพ้ในการประกวด คุณมีสิ่งที่ต้องกลับไปปรับปรุงมากมายเมื่อสุนัขของคุณแพ้ จงมองไปสู่เป้าหมายสูงกว่าเดิม คุณต้องมองหาสาเหตุที่ทำให้พ่ายแพ้ให้เจอ ไม่ว่าจะเป็นการ Grooming การควบคุมสุนัข หรือแม้แต่ข้อผิดพลาดของตัวสุนัขเอง หาให้เจอและแก้ไขสิ่งเหล่านั้น

          คุณต้องจินตนาการถึงสุนัขในอุดมคติของคุณ เก็บความทรงจำนั้นไว้ให้ดี และใช้จินตนาการนั้นเมื่อคุณ Grooming คิดเปรียบเทียบเสมอระหว่าสุนัขในอุดมคติกับสุนัขของคุณในขณะที่คุณ Grooming คุณจะเห็นความก้าวหน้าที่เกิดขึ้น (ควร Grooming โดยอยู่ตรงข้ามกับกระจกเสมอ) สิ่งที่เกิดขึ้นเสมอคือภาพในอุดมคติของคุณจะเปลี่ยนแปลงเมื่อคุณมีความรู้และความสามารถมากขึ้น เมื่อเป็นเช่นนั้นอย่าลังเลที่จะทิ้งภาพในอุดมคติเดิมๆของคุณไปจากความคิด

          คุณควรไปที่งานประกวดก่อนใครและกลับจากงานประกวดเป็นกลุ่มสุดท้าย จงดูและเรียนรู้จากสุนัขที่ยอดเยี่ยมทุกสายพันธุ์ มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ อย่าเฝ้าดูแค่ Miniature Schnauzer เท่านั้น คุณไม่สามารถที่จะปรับปรุงสุนัขของคุณได้ถ้าคุณไม่ทราบความผิดพลาดของเขา ดังนั้นคุณควรเรียนรู้ที่จะพิจารณาคุณภาพของสุนัขหลากหลายสายพันธุ์ในสนามประกวดโดยปราศจากความรู้สึกส่วนตัว สิ่งนี้จะช่วยคุณพัฒนาทักษะและวิสัยทัศในการตัดสินความสวยงามของสุนัข

          มองหาที่ปรึกษาที่ไว้ใจได้ แต่ควรจะใช้การพิจารณาสักนิด ไม่มีที่ปรึกษาใดดีกว่าเพื่อนคู่หูของคุณหรือคู่สมรสของคุณ เขาเหล่านี้จะให้คำปรึกษาที่ตรงไปตรงมาและไม่มีความประสงค์ร้าย บางครั้งที่ปรึกษาที่เป็น Breeder สายพันธุ์อื่น จะให้คำปรึกษาและคำแนะนำที่ดีกว่า เพราะที่ปรึกษาที่เป็น Breeder เฉพาะ Miniature Schnauzer เหมือนกับคุณอาจให้คำปรึกษาที่คลุมเครือ เนื่องจากการขัดแย้งบางอย่าง พวกเขาจะมีเทคนิคที่จะทำให้สุนัขของพวกเขาไปสู่ความสำเร็จได้ แต่คุณไม่สามารถคาดหวังได้ว่าคุณจะได้เรียนรู้เทคนิคเหล่านั้นจากพวกเขา อย่าคาดหวังกับคู่แข่งในสนามให้มากนัก ถือเป็นโชคของคุณอย่างมากถ้าได้คู่แข่งที่มีความจริงใจ

          การ Breed สุนัขที่มีจุดเด่นหรือจุดด้อยที่ชัดเจน ดีกว่า Breed จากสุนัขที่มีความก้ำกึ่งระหว่างดีและด้อย เวลาที่คุณต้องเลือกระหว่างตัวเมียที่สวยงามแต่มีการขบของฟันที่บกพร่อง (ร้ายแรงมากสำหรับ Miniature Schnauzer) กับตัวเมียที่ธรรมดาที่มีความสวยเพียงจุดเดียว คุณควรเลือกตัวเมียที่สวยงามแต่การขบของฟันบกพร่องมากกว่า การ Breed โดยที่ไม่มีปัญหาเรื่องการขบของฟันเป็นเรื่องที่ง่าย แต่การ Breed ที่ต้องการความสวยงามและคุณภาพสูงเป็นสิ่งที่ทำได้ยากมาก

          ในขณะที่คุณเป็นมือใหม่ สำคัญมากที่คุณต้องจำกัดจำนวนสุนัขตัวเมียของคุณ ในการเริ่มต้น คุณควรมีสุนัขตัวเมียที่สวยงาม และมี Pedigree ที่ยอดเยี่ยมเพียงตัวเดียวเท่านั้น Breeder ชั้นนำและมีประสบการณ์สูงแทบทุกคนเริ่มต้นด้วยสุนัขตัวเมียเพียงตัวเดียวเท่านั้น คุณควรจะ Breed ลูกสุนัขเพียงครอกเดียว เลี้ยงพวกเขาให้ดีจนพวกเขาพร้อมและนำพวกเขาเข้าสู่การประกวดสักสองสามเดือน หลังจากนั้นจึงจะถึงเวลาที่คุณจะต้องคิดสำหรับการ Breed ครั้งต่อไป

          คุณไม่จำเป็นที่จะต้องทุ่มเทเงินทองมากมาย ในการ Breed สุนัขที่สวยมากๆๆๆและดีมากๆๆๆ เพียงแค่คุณต้องมีความทุ่มเท ตั้งใจเรียนรู้ และลงมือทำอย่างเต็มที่ รักษาสิ่งที่ดีที่สุดของคุณไว้ และมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้สุนัขของคุณ แล้วคุณจะต้องแปลกใจกับความสำเร็จที่มาถึงอย่างรวดเร็ว

ต้นฉบับจาก Catherine McMillan (Minuteman Minis)

ด้วยรักที่จริงใจจากใจจริง

Plasma Ms

*** บทความนี้แปลจากต้นฉบับภาษาอังกฤษ เพื่อประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจเท่านั้น

 




INFORMATION AND NEWS

Montgomery County Kennel Club 2010 article
Montgomery County Kennel Club 2009 article
Special Thanks My Friend From "Japan" article
The Westminster Kennel Club article
REVISION OF LOGO AND KENNEL NAME article
THE BEST OF MINIATURE SCHNAUZERS... article
NEW PHILIPPINES CHAMPION article
AKC/EUKANUBA NATIONAL CHAMPIONSHIP article
PLASMA-MS IN PHILIPPINES article
ขั้นตอน การประกวดสุนัข article
Showing your Miniature Schnauzer article
PLASMA-MS AND FRIENDS article
PLASMA-MS'S DOGS article
การประเมินคุณภาพMiniature Schnauzer? article
TRAINING THE SHOW PUPPY article
ADAMIS “All it take one good bitch” article
Miniature Schnauzer Grooming article
Ch. Sterling' Ugly From The Front (Lyle) article
Miniature Schnauzers Time Line article
พอลล่า and plasma ms article
THE STANDARD MINIATURE SCHNAUZER article
Natural Ears (หูธรรมชาติ) article
การเลือกซื้อลูกสุนัข... article
TOP PRODUCING SIRES 2003 article
TOP PRODUCING SIRES 2004 article
TOP PRODUCING SIRES 2005 article
HISTORY ...CH. DOREM DISPLAY article
HISTORY[2]...CH. DOREM DISPLAY article
ตารางการประกวด 2007 article



Copyright © Plasmakennel All Rights Reserved.