ReadyPlanet.com
dot


The American Miniature Schnauzer Club
American Kennel Club
FACEBOOK PLASMA - MS


TRAINING THE SHOW PUPPY article

 

          สวัสดีครับ พวกเรา PLASMA MS ครั้งนี้เราจะมานำเสนอเรื่องราวดี ๆ เกี่ยวกับ การเทรน ลูกสุนัข เผื่อว่า เพื่อน ๆ พี่ ๆ ที่มีหัวใจเดียวกัน อาจลอง ทำ กับเจ้าตัวน้อย ที่ท่านรัก ไม่แน่ก็ได้นะครับ บางทีเราอาจจะมีเพชรที่รอเจียรไนอยู่ในความครอบครองของ ของท่านก็ได้ครับ ลองดูนะครับทางเราหวังว่าเพื่อน ๆ พี่ ๆอาจได้รับความรู้ไปไม่มากก็น้อยนะครับ ขอให้มีความสุข และสนุกกับการเทรนสุนัขของท่านนะครับ...

         

          การฝึกลูกสุนัข Miniature Schnauzer ควรจะเริ่มต้นตั้งแต่อายุเพียง 2-3 สัปดาห์ Breeder ส่วนมากจะเริ่มด้วยการฝึกให้เขายืนบนพื้นกันลื้น และจัดแต่งท่ายืนของเขาด้วยความอ่อนโยนทุกวัน เพื่อเป็นการสร้างความคุ้นเคย ให้เขานิ่งในขณะที่ posing และ grooming

         เพื่อขัดเกลาเขาให้มีความคุ้นเคยและเข้ากับสังคมได้ ควรให้เขาอยู่ในคอกเล็กที่เราใช้รั้วสำหรับกั้นสุนัขทำไว้ อยู่ในพื้นที่ที่เราใช้งานประจำและมีพื้นที่ทำความสะอาดง่ายเช่นห้องครัว ควรเปิดให้เขาได้รับแสง และได้ยินเสียงต่างๆไม่ว่าจะเป็นเสียงจากภายนอกหรือเสียงเพลง และต้องปล่อยให้เขาได้เล่นอย่างเต็มที่ในที่อยู่ที่เราจัดแบงให้เขา

         ยังไม่ควรใช้เชือกจูงกับลูกสุนัขที่มีอายุน้อย เราควรเริ่มฝึกเขาเดินที่ทางเท้าเงียบๆไม่มีรถผ่าน อาจเป็นถนนในหมู่บ้านหรือในบ้านเราเอง ให้พวกลูกสุนัขตัวเล็กเดินเป็นกลุ่มเหมือนลูกเป็ด (ไม่ควรเกิดครั้งละ 4 ตัวเพราะต้องให้โอการท่านที่จะไล่จับพวกเขามารวมกลุ่มให้ทัน) พยายามให้พวกเขาได้เรียนรู้การเดินตามเสียงของเรา และท่าทางของเรา การเดินเช่นนี้เป็นโอกาสที่ดีของเราที่จะทราบลักษณะเฉพาะตัวของแต่ละตัวว่าตัวไหนที่มีความกล้า ความเป็นอิสระ หรือ ขลาดกลัว ให้จดบันทึกหรือจดจำว่าลูกสุนัขตัวไหนเดินอย่างไร ลูกสุนัขจะเดินเร็วหรือช้าแตกต่างกัน ลูกสุนัขตัวที่เดินแบบเหยาะย่าง มักจะเป็นตัวที่มีโอกาสที่จะมีการเคลื่อนไหวที่ดีเมื่อโตขึ้น

         หลังจากการฝึกเล็กน้อยที่กล่าวมา ก็ถึงเวลาที่เราจะต้องใช้เชือกจูงสุนัขสำหรับ Show ควรเลือกใช้เชือกจูงขนากเล็กที่สุด เบาที่สุดและไม่ลื่น ควรจูงโดยไม่ให้เชือกตึง และอาจใช้การกระตุกเล็กน้อยถ้าเขาก้มหน้าขณะเดิน ในการฝึกโดยการใช้เชือกจูงเราจำเป็นจะต้องหลีกเลี่ยงการใช้อาหารหรือขนมเข้าช่วยในการจูงใจลูกสุนัข เราพยายามที่จะฝึกลูกสุนัขให้มองไปข้างหน้าขณะที่เขาวิ่ง ไม่ใช่ให้ลูกสุนัขวิ่งไปแต่ตามองขึ้นมาที่มือของเราไป การใช้ขนมจูงใจลูกสุนัขจะทำให้เขาเคลื่อนไหวช้าเมื่อเขามีความเคยชินที่จะขอขนมกับเราตลอดเวลา ควรเริ่มจูงจากบ้านของเราออกไปเป็นระยะทางสั้นๆก่อน กำหนดจุดหมายที่ต้องการจะไปเป็นระยะทางสั้นๆไม่กี่เมตร เช่นเสาหรือกระป๋อง ในการเริ่มต้นให้ลูกสุนัขวิ่งอย่างรวดรวดเร็ว จนถึงจุดหมายอีกด้านหนึ่งและพยายามอย่าควบคุมเขาถ้าไม่จำเป็น วัตถุประสงค์เพื่อเป็นการส่งเสริมลูกสุนัขให้วิ่งอย่างรวดเร็วด้วยศีรษะ และหางที่ตั้งขึ้นในตำแหน่งที่เขารู้สึกสบาย ไม่พยายามมองและมุ่งตรงไปสู่ตำแหน่งที่เรากำหนดให้เขาไป เพราะจะทำให้มีตำแหน่งศีรษะที่ต่ำในขณะที่เคลื่อนไหว การขัดขืนและเห่าของลูกสุนัข Miniature Schnauzer ควรใช้วิธีตอบโต้โดยการนิ่งเงียบและอดทนจนกว่าเขาจะนิ่งและหยุดหารต่อต้าน

          ลูกสุนัขที่หัวดื้อหรือขลาดกลัวต้องการการฝึกฝนดูแลที่แตกต่างกันเล็กน้อย ถ้าในการฝึกลูกสุนัขเกิดกลัวขึ้นมาโดยมากจะเกี่ยวข้องกับความคุ้นเคยสถานที่ ให้หยุดการฝึกในวันนั้น พาเขาไปทำกิจกรรมที่นอกเหนือจากการฝึก พาเขาไปหาพี่น้องและแม่ของเขา และเริ่มการฝึกในวันต่อไปในสถานที่อื่น จะทำให้เขามีความสุขในการฝึกมากขึ้น สุนัขที่หัวดื้อสามารถทำการฝึกโดยจูงเขาออกไปนอกบ้านและปล่อยให้เขานำไป ลูกสุนัขที่หัวดื้อต้องการการเดินผ่อนคลายที่ยาวนานพอสมควร ปล่อยให้เข้าได้สำรวจสิ่งที่สนใจ และเมื่อเขาได้เรียนรู้ถึงความสนุกในการเดินกับเรา เขาจะมองหาสายจูงเหมือนเป็นตัวแทนของความสนุก และไม่ต่อต้านสายจูงอีกต่อไป

          ในการฝึกสุนัขให้ยืน Posing เราจะใช้อาหารที่เขาชอบเพื่อล่อลูกสุนัขให้แสดงออกตามที่เราต้องการ และเป็นการกำหนดเงื่อนไขของการกระทำของเขา เพื่อที่จะให้เขาจดจำตำแหน่งหรือท่าทางที่เราต้องการให้เขายืน เริ่มจากจูงสุนัขให้วิ่งไปสบายๆข้างๆเรา จากนั้นเราจะต้องมายืนอยู่หน้าสุนัขเพื่อปิดกันทางการเดินของเขา และเราจะต้องหันหน้าไปหาเขา เสร็จแล้วปล่อยให้เชือกจูงหย่อนที่สุดอย่าให้เกิดความตึงของเชือกเด็จขาด เขาควรจะได้รับรางวัลเป็นขนมชิ้นเล็กๆเสมอเมื่อเขาสามารถยืนได้ดี ไม่ว่าจะเป็นบนโต๊ะ grooming หรือพื้นห้องครัว(ที่ๆเขาอยู่หับสมาชิกตัวอื่นๆที่ควรจะได้รับการอบรมด้วยเช่นกัน) เราต้องการให้พวกเด็กของเราเรียนรู้การยืนที่ดี แสดงเส้นหลังที่สวย หูและหางตั้งตรง เพื่อรอรับรางวัลจากเรา ควรหลีกเลี่ยงการให้รางวัลเมื่อเขายืนไม่ดีและไม่นิ่งพอ การให้รางวัลกับลูกสุนัขต้องเป็นไปอย่างเคร่งครัดเพื่อสร้างเงื่อนไขที่ชัดเจนสำหรับเขา

          เมื่อเราหยุดและยืนอยู่ด้านหน้าของสุนัขแล้ว ถ้าลูกสุนัขของท่านเริ่มไม่นิ่งและสนใจในสิ่งรอบข้างมากไป ให้คุกเข่าลงต่อหน้าเขาเพื่อให้เขาหยุดนิ่งมองคุณ เมื่อเขานิ่งตามที่เราต้องการนั้นคือช่างเวลาแห่งความสำเร็จ จงอย่าปล่อยให้ผ่านเลยไปเพราะเป็นเวลาสำคัญในการชมเชยและให้รางวัลแก่เขาด้วยขนมชิ้นเล็กๆ ต้องรีบให้รางวัลและชมเชยให้ทันและตรงกับสิ่งที่เขากระทำ จากนั้นเราจะยืนขึ้นและอยู่ในท่าทางปรกติของเรา การโน้มน้าวลูกสุนัขให้ฝึกฝนด้วยการขู่บังคับและกริยาที่รุนแรง ถึงแม้ว่าลูกสุนัขจะปฏิบัติตาม แต่ว่าลูกสุนัขของคุณจะมีการยืนที่หูตก หางตก ยืนในลักษณะกึ่งยืนกึ่งนั่ง ลูกสุนัขจะไม่มีความอดทนและเสียการมองโลกในแง่ดีของเขาในขณะที่รอรับรางวัลจากเรา เพราะฉะนั้นในขณะที่เราฝึกสุนัข เมื่อลูกสุนัขเริ่มดื้อ เริ่มไม่สนใจคำสั่ง จงเงียบ หุบปากของท่านเสีย ให้เขามีความตั้งใจในการจัดการกับสิ่งที่เขาพยายามทำเพื่อให้ได้รับรางวัล การทำเช่นนี้จะเป็นประโยชน์ต่อท่านมากถ้าต่อไปเมื่อเขาเริ่มที่จะไม่นิ่งและไม่เชื่อฟังในสนามประกวด คุณจะสามารถควบคุมเขาได้ง่ายและยังช่วยส่งเสริมตัวเขาเองได้ดีอีกด้วย สิ่งเหล่านี้เป็นการพัฒนาทางด้านสังคมของเขา

          พยายามให้การฝึกลูกสุนัขและการขัดเกลาทางสังคมไปควบคู่กันอย่างเท่าเทียม ควรนำเขาไปงานประกวดบ้างบางครั้งเมื่อเขาได้รับการฉีดวัคซีนครบแล้ว จงระวังถ้าท่านนำลูกสุนัขที่ยังอายุน้อยลงประกวด อย่าเสี่ยงโชคกับกรรมการโดยการลากสุนัขของท่านไปมาในการประกวด

          บางครั้งท่านอาจต้องเผชิญกับความจริงที่ว่า ธรรมชาติของลูกสุนัขของท่านซึ่งโดยปรกติแล้ว ดูเหมือนว่าเป็นสุนัขที่เกิดมาเพื่อ Show โดยเฉพาะ เขาอาจเรียนรู้ทุกอย่างในการ Show ได้ทั้งหมดในช่วงเวลาที่สั้นมาก เป็นลูกสุนัขที่เราใฝ่ฝัน แต่ความจริงแล้วเขาอาจยังไม่พร้อมที่จะประกวด ลูกสุนัขที่มีความสวยงามจำนวนมากถูกทำลายด้วยการผลักดันให้เข้าประกวดเร็วเกินไปในขณะที่มีอายุน้อยมาก จนทำให้เขาไม่มีความสุขในการประกวด และมองการประกวดเหมือนการลงโทษ

          อย่าพาลูกสุนัขของท่านไปใกล้สนามประกวดมากเร็วเกินไป ให้รออยู่ที่โต๊ะ Grooming ในสถานที่ที่ทางสนามเตรียมไว้ให้ เพราะข้างเวทีประกวดเป็นสถานที่ที่เกิดอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อย จะมีสุนัขของผู้ที่มาชมการประกวดอยู่มาก ต้องระวังสุนัขกัดกัน เสียงขู่คำรามที่มีตลอดเวลา หรือผู้คนที่มีอยู่มากมาย จงใช้เวลาเพียง 2-3 นาทีก่อนที่จะต้องลงเดินประกวดอยู่ข้างสนาม เวลาแค่นี้ก็เพียงพอแล้วที่จะเตรียมลูกสุนัขของท่านก่อนเดิน ในการประกวดครั้งแรกของลูกสุนัข จงแน่ใจว่าสุนัขของท่านมีความสุขและสนุกในงานประกวด ปล่อยให้เขาได้ใช้เวลาในการสำรวจสิ่งที่อยู่รอบตัวเขา เป็นส่งที่จำเป็นในการสร้างทัศนะคติที่ดีต่อการประกวด

          โดยสรุปแล้ว ท่านควรให้ความสำคัญกับ 3 สิ่ง ต่อไปนี้ให้มากคือ

การฝึกฝน

การขัดเกลาทางสังคม

การเล่น การผ่อนคลาย และรางวัล

แล้วลูกสุนัขของท่านจะประสพความสำเร็จและโตเป็น สุนัข Show ที่มีความสุข

ด้วยรักที่จริงใจจากใจจริงครับ

Plasma Ms

**บทความนี้เขียนโดย Catherine McMillan

 www.katewerk.com/minuteman.html

 




INFORMATION AND NEWS

Montgomery County Kennel Club 2010 article
Montgomery County Kennel Club 2009 article
Special Thanks My Friend From "Japan" article
The Westminster Kennel Club article
REVISION OF LOGO AND KENNEL NAME article
THE BEST OF MINIATURE SCHNAUZERS... article
NEW PHILIPPINES CHAMPION article
AKC/EUKANUBA NATIONAL CHAMPIONSHIP article
PLASMA-MS IN PHILIPPINES article
ขั้นตอน การประกวดสุนัข article
Showing your Miniature Schnauzer article
PLASMA-MS AND FRIENDS article
Advice to novice breeders article
PLASMA-MS'S DOGS article
การประเมินคุณภาพMiniature Schnauzer? article
ADAMIS “All it take one good bitch” article
Miniature Schnauzer Grooming article
Ch. Sterling' Ugly From The Front (Lyle) article
Miniature Schnauzers Time Line article
พอลล่า and plasma ms article
THE STANDARD MINIATURE SCHNAUZER article
Natural Ears (หูธรรมชาติ) article
การเลือกซื้อลูกสุนัข... article
TOP PRODUCING SIRES 2003 article
TOP PRODUCING SIRES 2004 article
TOP PRODUCING SIRES 2005 article
HISTORY ...CH. DOREM DISPLAY article
HISTORY[2]...CH. DOREM DISPLAY article
ตารางการประกวด 2007 article



Copyright © Plasmakennel All Rights Reserved.