ReadyPlanet.com
dot


The American Miniature Schnauzer Club
American Kennel Club
FACEBOOK PLASMA - MS


PLASMA-MS'S DOGS article

 

          สวัสดีครับเพื่อน ๆ พี่ ๆ ที่ มีหัวใจเดียวกัน มีคำถามมากมาย ทั้งทางโทรศัพท์ หรือทาง Mail ที่เรา plasma ms ได้รับ ถามถึงความเป็นมาของคอกเรา และ สุนัขของเรา โดยในครั้งนี้เราจะมาอธิบายเกี่ยวกับ ประวัติความเป็นมา ของคอกเรา และ สุนัขของทางเรา และวัติถุประสงค์ในการ Breed อย่างละเอียดอีกครั้งเพี่อความเข้าใจ และ เจตนารมณ์ของเราที่มีต่อกลุ่มคนรักMiniature Schnauzer ครับ...

             Plasma Ms เป็นคอกที่เริ่มก่อตั้งในปี 2006 โดยยงยุทธ เอมเจริญ (เบียร์) และ สุดเขต พงษ์มณี (ต่อ)แต่ก่อนหน้านั้นปี 2004 Plasma Ms เป็นเพียงบ้านที่มีสุนัขตัวเมียเพียง 1 ตัวเท่านั้น คือ Th.Ch.Morgan’s Plasma The First Lady (Pretty) เธอเป็นสุนัขที่สวย และมี Pedigree ที่ยอดเยี่ยมมาก เธอมีความเหมาะสมทุกด้านที่จะเป็นแม่พันธุ์ต้นสายของ Plasma Ms และต่อมาในปี 2005 คุณชาย กุลนิพัทธ์ ได้มอบหมายให้ เบียร์เป็นผู้ดูแลTh.Ch.Morgan’s Good Good Good (Goody) ซึ่งเป็นสุนัขที่ดีพร้อมทุกด้าน ทั้งโครงสร้าง การเคลื่อนไหว อารมณ์ เธอเข้าร่วมการประกวดเพียงแค่ 8 ครั้งเท่านั้น ด้วยสถิติ 1 BBISS,2RBBIG, 1 GROUP 4, 4BOW, 1 BPIB, 1 BPIG, 2 BLIB, 3 BOB, 3 BJIB, 3 BJIG, สถิติเหล่านี้ได้มาในขณะที่เธอยังอยู่ในรุ่น Baby, Puppy, และ junior เท่านั้น เธอสามารถจบ Thailand Champion ได้ในเวลาอันสั้นนี้ ในชีวิตการประกวดของเธอมีเพียงครั้งเดียวเท่านั้นที่เธอไม่เข้ารอบ Group

          ในปี 2006 เบียร์ได้ผสม Pretty กับ Th.Ch. Adamis’s First Action Of Morgan (Bingo) และให้กำเนิดลูกสุนัขภายใต้ชื่อของ Plasma Ms เป็นครอกแรก ลูกสุนัขทั้งสามตัวจำเป็นต้องคืนให้กับ Morgan หนึ่งตัวตามสัญญา เหลือสองสาวที่จะมีความสำคัญต่อ Plasma Ms ในอนาคตอย่างมาก พวกเธอคือ Plasma’s Free Running (G-Gie) และ Plasma’s First Edition(Barbie)

          ย้อนกลับไปในปี 2004 คุณชาย กุลนิพัทธ์ ได้จับคู่ผสมพันธุ์สุนัขสองตัวที่จัดว่าดีที่สุดของ Morgan คือ TH.CH. Wards Creek's Mogan Free Spirt และ AM.CH. Travelmor Surely Adamis ทั้งสองให้กำเนิดลูกมา 6 ตัว และหนึ่งในนั้นคือ Pretty ในขณะที่เด็กๆอายุเพียงสองเดือนเท่านั้น สุดเขต พงษ์มณี (ต่อ) เดินทางจากเชียงใหม่เพื่อเยี่ยมชมลูกสุนัขชุดนี้ โดยตั้งใจว่าจะจัดซื้อลูกสุนัขเพศเมียหนึ่งในนั้น แต่เมื่อต่อได้พบกับลูกสุนัขเพศผู้ตัวหนึ่งที่ตัวเล็ก และมีอารมณ์ที่ดีมาก มีการเคลื่อนไหวที่สะดุดตา จึงเกิดความลังเลและไม่ตัดสินใจในวันนั้น เขากลับเชียงใหม่ในวันนั้นเอง คืนนั้นต่อได้ติดต่อไปยัง Breeder ต่างประเทศที่เคยติดต่อขอซื้อสุนัขจากเธอและได้รับการตอบรับแล้ว เธอคือ Gale แห่งคอก Wards Creek เธอให้ความเห็นว่าเธอรู้จัก Pedigree ของสุนัขชุดนี้เป็นอย่างดี และยินดีมากที่ต่อจะจัดซื้อสุนัขที่สามารถจับต้องได้ด้วยตัวเอง วันต่อมาต่อจึงโทรหา คุณชาย กุลนิพัทธ์ เพื่อขอซื้อลูกสุนัขโดยทันที และต่อมาเขาคือ Th.Ch.Morgan’s I Am A Rabbit (Rabbit) นั่นเอง

             Rabbit เป็นสุนัขที่สวยและดีที่สุดในหมู่พี่น้องของเขา เขาลงสนามประกวดครั้งแรกตอนอายุ 7 เดือน และได้รับรางวัล BPISS ในการประกวดครั้งแรก ในปี 2005 ต่อส่งเขาลงสนามเพียงแค่ 4 ครั้งเท่านั้น แต่ต้องพักการประกวดไปทั้งที่ยังไม่จบ Thailand Champion ในปลายปี 2006 พี่น้องของเขาได้รับตำแหน่ง Thailand Champion ครบทุกตัวแล้ว ต่อจึงได้รับโทรศัพท์จาก คุณชาย กุลนิพัทธ์ ให้ส่ง Rabbit เข้าประกวดในเดือนตุลาคม ต่อส่งเขาไปอยู่ในการดูแลของ คุณชาย กุลนิพัทธ์ ทันที และทุกคนคาดหวังว่าเขาจะจบ Thailand Champion ในการลงประกวดไม่เกินสามครั้งเพราะร้างสนามไปนาน แต่กลับไม่เป็นเช่นนั้น เขากลับทำได้ดีกว่าที่คาดหวัง เขาจบตำแหน่งในการประกวดเพียงครั้งเดียวเท่านั้นด้วยการเข้าถึงรอบ Group4 ในงานระดับ FCI คุณชาย กุลนิพัทธ์ มองเห็นบางอย่างที่พิเศษในตัวเขา จึงได้พูดคุยกันระหว่าง คุณชาย กุลนิพัทธ์ เบียร์ และต่อ ถึงอนาคตของเขา และมีข้อสรุปว่าควรให้เบียร์เป็นผู้ดูแล Rabbit และจัดการเรื่องการประกวด เบียร์จึงพักการประกวดของ G-Gie และ Barbie ไว้ก่อนเพื่อที่จะทุ่มเทเวลาให้ Rabbit หลังจากนั้นจึงส่ง Rabbit เข้าร่วมการประกวดอีก 8 ครั้งในปี 2006 และมีสถิติที่ดีมาก ในการประกวดเพียง 8 ครั้งในปี 2006 เขาชนะใน Breed ถึง 5 ครั้ง ได้ที่สองใน Breed 3 ครั้งเท่านั้น และยังได้ Group 2 และ Group 3 และ BEST LOCAL BRON IN GROUP **(สำหรับสุนัขที่เกิดในประเทศไทยและต้องมี Pedigree เต็มใบ)อีกด้วย สิ้นปี 2006 คะแนนรวมของเขาเป็นที่ 4 ของ Miniature Schnauzer โดยประกวดเพียงแค่ 8 ครั้ง

          หลังจากการประกวดครั้งสุดท้ายในปี 2006 เบียร์และต่อ ได้คุยกันแลกเปลี่ยนความคิดในการพัฒนาสายสุนัขในระยะยาว ต่อจึงเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ Plasma Ms เพื่อช่วยกันพัฒนาสายให้ดียิ่งขึ้น เรามีความคิดตรงกันด้านการพัฒนาและมีสุนัขในจิตนาการที่เหมือนกัน ดังนั้นจึงถือได้ว่ามีเป้าหมายเดียวกัน ความต้องการของเราคือต้องการสุนัขที่มีความสวยงามด้านโครงสร้าง ด้านอารมณ์ ด้านการเคลื่อนไหวที่ดีพร้อม สิ่งเหล่านี้ได้มาจากการถ่ายทอดที่ดีจากพ่อและแม่สุนัข ไม่ใช่มาจากสายพ่ออย่างเดียว เพราะการถ่ายทอดพันธุกรรมจะมาจากพ่อและแม่อย่างละครึ่ง ถ้ามาจากสายพ่ออย่างเดียวก็มาแค่ครึ่งเดียวเท่านั้น และจะเป็นการถ่ายทอดที่ดีหรือไม่ไม่มีใครทราบ ไม่มีการพิสูจน์การเข้ากันของสายเลือดมาก่อน เป็นการเสี่ยงมากๆที่จะได้ลูกสุนัขที่หลุด Type ไปเลย มีบ่อยครั้งที่หลุดจนไม่เหลือลักษณะของบรรพบุรุษเลย แต่ถ้ามาจากทั้งพ่อและแม่ โอกาสที่จะหลุด Type ก็มีน้อย สายเลือดที่เรามีอยู่มาจากบรรพบุรุษที่มีชื่อเสียงด้านการให้ลูกที่ดีทั้งสิ้น ทั้งสายพ่อและสายแม่ ต่างก็เป็นสายที่ได้รับการพัฒนามาหลายสิบปีทั้งนั้น และ Breeder ที่เป็นเจ้าของสายเลือดที่เรามีทุกคนมีความใกล้ชิดกันมาก จะเห็นว่ามีการแลกเปลี่ยนสุนัขกันบ่อยๆ นั่นย่อมแสดงว่าพวกเขาได้พิสูจน์แล้วถึงความเข้ากันของสายเลือด จึงสามารถยืนยันถึงคุณภาพสุนัขของเราได้เป็นอย่างดี หลังจากที่เราเข้าร่วมกันสร้าง Plasma Ms อย่างเต็มรูปแบบ เราก็ได้รับความไว้วางใจจาก คุณชาย กุลนิพัทธ์ ได้ส่งมอบสุนัขที่ยอดเยี่ยมอย่าง TH.CH.MORGAN'S GOOD GOOD GOOD (GOODY) และ TH.CH. MORGAN'S HOT PEPPER (PEEPER) รวมทั้ง MORGAN'S MAGIC TURBO อีกด้วย

          การจับคู่ผสมพันธุ์ครั้งแรกของพ่อและแม่พันธุ์ที่เป็นของ Plasma Msเกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2007 ระหว่าง Rabbit และ Goody เป็นการจับคู่ที่เรามั่นใจมากเพราะความสวยงาม อารมณ์ การเคลื่อนไหวของทั้งพ่อและแม่ ที่สำคัญ Pedigree ของทางสายพ่อและแม่ก็ยอดเยี่ยมมากๆ แสดงถึงสายเลือดที่ถ่ายทอดมาอย่างเข้มข้นของ Show Quality และเด็กๆที่ออกมา มีความสำคัญต่ออนาคตของ Plasma Ms เป็นอย่างมาก

          ในปี 2007 เราตั้งใจที่จะเข้าร่วมการประกวดให้มากที่สุด แต่เราก็ยังพลาดการประกวดที่ THE MALL งามวงศ์วาน และ สุราษฎ์ รวมทั้งหมด 4 งานประกวดเพราะเราต้องการเตรียมความพร้อมของสุนัขให้ดีที่สุด เราเริ่มการประกวดครั้งแรกของปี 2007 ที่ พันธุ์ทิพย์พลาซ่า งามวงศ์วาน ซึ่งมี 4 งานประกวด ก่อนการประกวดเพียงหนึ่งวัน Rabbit ได้รับพิษจากแมลง จึงมีผื่นและมีไข้ คุณหมอช่วยรักษาอย่างเต็มที่จนไม่มีไข้ แต่ผื่นก็ยังไม่หาย เราตกลงกันว่าจะไม่เข้าร่วมการประกวด แต่พอถึงวันรุ่งขึ้น ถึงแม้ยังมีผื่นแดงเต็มตัว แต่ไม่มีไข้ และเขาก็มีอารมณ์ที่พอใช้ และที่สำคัญมากคือได้รับกำลังใจจากคนใกล้ชิด เราจึงตัดสินใจส่งเขาเข้าประกวด ในวันแรกต้องลงประกวดถึงสองงานคือช่วงเช้าและบ่าย ในช่วงเช้า เขามีอารมณ์พอใช้แต่ความพร้อมยังไม่พอ เขาจึงได้ RBOB ซึ่งเป็นตำแหน่งอันดับสองของ Breed แต่เราไม่เสียใจทางเรา คิดว่าถ้าเขาไม่พร้อมตอนบ่ายคงต้องสละสิทธิ แต่กลับมีบางอย่างที่ทำให้เราและ Rabbit ฮึดขึ้นมา ตอนบ่ายเขาจึงได้ BOB เป็นที่หนึ่งของ Breed ในวันต่อมา เราต้องขอสละสิทธิเพราะต้องการพักเขาไม่ให้เหนื่อยเกินไป และในวันที่สาม งานประกวดสุดท้าย เขาก็ได้ BOB ชนะที่หนึ่งใน Breed ทั้งที่มี MIniS ในสนามถึง 6 ตัว

          โดยสรุป ในการประกวด 3 ครั้งแรกของ Rabbit ได้ อันดับหนึ่งใน Breed สองครั้ง และ อันดับสองใน Breed หนึ่งครั้งถือเป็นการเปิดตัวครั้งแรกของปี

          พวกเรา Plasma Ms เป็นคอกที่เพิ่งเริ่มต้น แต่เราก็เริ่มต้นด้วยดี และถือว่าค่อนข้างประสพความสำเร็จระดับหนึ่ง สำหรับคอกที่เพิ่งเริ่มต้น นั้นเป็นเพราะเราศึกษาและเรียนรู้ และ ยอมรับ ประสบการณ์ของบรีดเดอร์ต่างประเทศที่เราให้ความเคารพ เกี่ยวกับ มาตรฐาน ด้านโครงสร้าง ด้านอารมณ์ ด้านการเคลื่อนไหวที่ถูกต้องและที่สำคัญ เรามีจุดยืนที่มั่นคงที่จะพัฒนาสุนัขให้เป็นไปตามจินตนาการของเรา สุนัขที่เราคัดสรรเราเลือก ทั้งพ่อ และ แม่ที่มีการถ่ายทอดทางพันธุกรรมที่ดี ไม่ใช่ทางพ่อที่ดี อย่างเดียว หรือ ทางแม่ ที่ดี อย่างเดียวสังเกตุได้จาก pedigree ทั้งสายทางพ่อ และ สายทางแม่ของสุนัขของเราซึ่งสามารถดูบรรพบุรุษได้มากกว่า 4 รุ่น

          plasma msมีความตั้งใจที่จะสร้างสรรสิ่งที่ดี ๆ ต่อกลุ่มคนที่รัก miniature schnauzer เราจึงอยากแบ่งปันความรู้ต่างๆที่เราได้ศึกษามาให้เพื่อนๆได้รับรู้ บางอย่างก็เป็นความรู้ใหม่ ๆ ที่เราเพิ่งทราบเช่นกัน เพื่อน ๆ พี่ ๆ ที่ติดตามผลงานของทางเราก็เหมือนกับเริ่มต้นไปพร้อมกับเรา Plasma Ms ด้วยเช่นกันครับ...

ด้วยรักที่จริงใจจากใจจริง

Plasma Ms 

** Pedigree เต็มใบคือ Pedigree เต็ม 3 Generation




INFORMATION AND NEWS

Montgomery County Kennel Club 2010 article
Montgomery County Kennel Club 2009 article
Special Thanks My Friend From "Japan" article
The Westminster Kennel Club article
REVISION OF LOGO AND KENNEL NAME article
THE BEST OF MINIATURE SCHNAUZERS... article
NEW PHILIPPINES CHAMPION article
AKC/EUKANUBA NATIONAL CHAMPIONSHIP article
PLASMA-MS IN PHILIPPINES article
ขั้นตอน การประกวดสุนัข article
Showing your Miniature Schnauzer article
PLASMA-MS AND FRIENDS article
Advice to novice breeders article
การประเมินคุณภาพMiniature Schnauzer? article
TRAINING THE SHOW PUPPY article
ADAMIS “All it take one good bitch” article
Miniature Schnauzer Grooming article
Ch. Sterling' Ugly From The Front (Lyle) article
Miniature Schnauzers Time Line article
พอลล่า and plasma ms article
THE STANDARD MINIATURE SCHNAUZER article
Natural Ears (หูธรรมชาติ) article
การเลือกซื้อลูกสุนัข... article
TOP PRODUCING SIRES 2003 article
TOP PRODUCING SIRES 2004 article
TOP PRODUCING SIRES 2005 article
HISTORY ...CH. DOREM DISPLAY article
HISTORY[2]...CH. DOREM DISPLAY article
ตารางการประกวด 2007 article



Copyright © Plasmakennel All Rights Reserved.