ReadyPlanet.com
dot


The American Miniature Schnauzer Club
American Kennel Club
FACEBOOK PLASMA - MS


การประเมินคุณภาพMiniature Schnauzer? article

 

          สวัสดีครับเพื่อนๆของ Plasma Ms ทุกท่าน เมื่อท่านไปสนามประกวดท่านเคยสงสัยบ้างหรือไม่ว่าทำไม่ Miniature Schnauzer ที่ดูสวยเหมือนกันทุกตัวมีอะไรที่แตกต่างกัน ทำไมกรรมการถึงให้ตัวใดตัวหนึ่งชนะทั้งที่สวยเหมือนๆกัน เรามีบทความนำเสนอให้เพื่อนๆได้ลองศึกษากันครับ บทความนี้จะช่วยให้เพื่อนๆมีสายตาที่แหลมคมขึ้นในการมอง Miniature Schnauzer และอาจทำให้เพื่อนๆดูการประกวด Miniature Schnauzer ได้สนุกมากขึ้นด้วยครับ

          What are the qualities you value most in a Miniature Schnauzer? (การประเมินคุณภาพ)

          เมื่อคุณมองและพิจารณาในตัวMiniature Schnauzer สิ่งแรกที่ควรพิจารนาคือลักษณะโดยทั่วไป และรูปร่างของเขา ลองคิดดูสิว่าเมื่อคุณโกนขนเขาออกทั้งหมด ใส่หูและหางกลับเข้าไป แล้วทาสีแทน เขาจะดูเหมือน Miniature Schnauzer อยู่หรือเปล่า เขาอาจจะดูเหมือน Wire Fox หรือ Welsh หรือ Cocker หรือแม้แต่พันธุ์ต่างๆที่ยากจะจินตนาการ

          หลังจากนั้นเรา น่าจะมองและพิจารณาในสิ่งที่ควรจะมองเห็น ร่างกายของเขาควรจะอยู่ในขอบเขตของสี่เหลี่ยมจัตุรัส วัดจากความยาวของขา(ตั้งแต่บริเวณข้อศอก) ขึ้นไปถึงจุดที่สูงที่สุดของไหล่ ซี่โครงจะขยายกว้างในบริเวณนี้ จะทำให้หน้าอกกว้างและลึกซึ่งเป็นลักษณะทั่วไปที่ดีสำหรับสุนัขพันธุ์นี้ แต่ถ้าสุนัขมีข้อศอกที่ห้อยลงมาจากลำตัวเมื่อเดินจะเห็นกระดูกหัวไหลจะขยับเหมือนกับปีกของไก่งวง

          ถ้าส่วนประกอบทางสรีระด้านหน้าของลำตัวอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง และซี่โครงมีรูปร่างที่ดี เขาจะเป็นสุนัขที่มีส่วนหน้าอกที่สวยงาม เหล่านี้เป็นกุนแจสำคัญที่จะแยกแยะ Miniature Schnauzer ออกจากสุนัข Terrier อื่นๆที่มีขายาวเช่นกันตังแต่แวบแรกที่เรามองเห็น และอีกอย่างที่เราควรมองอย่างพิจารณาตังแต่แรกคือ เราจะต้องระวังไม่ให้หลงไปกับร่างกายส่วนหน้าในแบบของ Terrier อื่นๆ (Terrier front) ที่มีขนาดแคบและตื้นกว่า Miniature Schnauzer เด็จขาด เพราะบางครั้งเราอาจพบเห็น Miniature Schnauzer บางตัวที่มีลักษณะ Terrier front ได้รับรางวัลในสนามประกวดอยู่บ้าง

           เราควรมุ่งเน้นความสนใจกับสิ่งที่เรียกว่า back to neck ratio (ความสัมพันธ์ระหว่างหลังสู่คอ) ระยะห่างที่เป็นอุดมคติ ระหว่างท้ายทอย(หลังศีรษะ) ไปจนถึงจุดที่ต้องผ่าน(กระดูกหัวไหล่ด้านบนสุด) ควรมีความยาวเท่ากับความยาวจากจุดกระดูกหัวไหล่ไปจนถึงโคนหาง เส้นหลังและรูปร่างที่สวยงามไม่ต้องการคอที่ยาวเกินไป มันสำคัญกว่ามากที่จะต้องมีคอและลำตัวที่มีความสำพันธ์กันเพื่อจะให้คอของ Miniature Schnauzer มีตำเหน่งที่อยู่บนส่วนบนของลำตัว และที่สำคัญหางจะต้องอยู่ในตำแหน่งที่สูงและยังสามารถเห็นส่วนท้ายของบั้นท้ายยื่นต่อจากตำแหน่งของหางอีกเล็กน้อย

          มีอัตราส่วนที่แตกต่างกันในคุณภาพของสุนัขถึงแม้จะเป็น Show Quality เหมือนกัน แต่ back to neck ratio เป็นสิ่งที่แบ่งแยกระหว่าง "ดี" และ "ดีเยี่ยม" ยังมีอีกหลายสิ่งที่จะต้องพิจารณา เพื่อมองหา Miniature Schnauzer ที่ "ดีเยี่ยม"

          อีกสิ่งหนึ่งที่สามารถแยกแยะ Quality ของ Miniature Schnauzer คือการยืน เราต้องพิจารณาสุนัขที่ยืนแบบ 'hold down the ground', โดยที่ขาทั้ง 4 ข้างเป็นตัวช่วยรับน้ำหนักเท่าๆกัน Miniature Schnauzer บางตัวทำผิดพลาดโดยการยืนเหมือนจะกระโจนไปข้างหน้ามากเกินไป โดยทิ้งน้ำหนักส่วนมากไว้ที่ขาหน้า และมีศีรษะที่ยื่นล้ำลำตัวออกไปด้านหน้ามากเกินไป ซึ่งจะทำให้สุนัขเหล่านี้เมื่อยืนปรกติมักจะมีคอที่ตั้งตรงและเส้น Top line ที่มีความโค้งมากเกินไป

          เป็นที่ทราบกันดีว่าการเคลื่อนไหวของ Miniature Schnauzer นั้นสวยงามเพียงใด ถ้ามองจากด้านข้าง Miniature Schnauzer ที่เดินเหมือน Fox Terrie เป็นการเดินที่ผิดมาตรฐานสายพันธุ์ Miniature Schnauzer เป็นสุนัขที่สร้างขึ้นมาเพื่อครอบคลุมพื้นที่ปศุสัตว์เหมือนกับญาติตัวโตของเขา มาตรฐานสายพันธุ์ถูกกำหนดไว้อย่างชัดเจน คือการวิ่งขาหน้าต้องเหยียดตรง การก้าวเดินที่มีพลัง และการดีดของข้อเท้าหลังที่ดีเยี่ยม เป็นที่น่าเสียใจอย่างมากที่เห็นการนำสุนัขที่มีการเดินเหมือนม้าย่องเข้าประกวดและชนะในระดับสูง (หมายถึงในประเทศของเจ้าของต้นฉบับ)หรือโอ้อวดสุนัขเช่นนั้นเกินกว่าที่เขาควรจะเป็น(เป็นผลเสียของผู้ที่ต้องการซื้อสุนัข)

          สิ่งสุดท้ายที่มีความสำคัญคือหน้าตาของ Miniature Schnauzer สำหรับตาของ Miniature Schnauzer ไม่ควรมองขึ้นมาที่คุณเหมือนดวงตาของพวก spaniel ส่วนของดวงตาที่มีสีขาวของเขาควรยากที่จะมองเห็น นัยน์ตามีสีเข้ม มีรูปทรงเหมือน almond และไม่โปนออกมา ศีรษะที่ดีต้องมีลักษณะเป็นมุมฉากและไม่กลม รวมทั้งต้องมีกะโหลกที่แบนไม่มนกลม ศีรษะด้านบนที่แบนราบ ใบหูอยู่ในตำแหน่งที่สูง มีแก้มที่ดูสะอาด มีกระบอกปากที่แข็งแรง

          ปัญหาหนึ่งในตอนนี้คือความนิยมสุนัขที่มีกะโหลกที่ยาวเกินไปมากๆ(ยาวกว่าปรกติเล็กน้อยจัดว่าสวยงาม) คุณไม่สามารถ Breed สุนัขที่มีขนาดศีรษะที่ยาวมากๆโดยที่ไม่เสียหน้าตาที่สวยงามไป สุนัขอาจมีดวงตาที่กลมโต stop ยาวหรือดูเหมือนไม่มี stop เลย รวมทั้งขากรรไกที่อ่อนแอ

          แน่นอนว่าสำหรับผู้ที่ต้องการแข่งขันในระดับที่สูง การเคลื่อนไหวที่เที่ยงตรงราวกับรูปทรงเลขาคณิต และ นิสัยการ Show ที่ดีเยี่ยมเป็นสิ่งล้ำค่าที่สุดที่เขาต้องการ แต่เรากลับยินดีที่จะเดินเคียงข้างกับสุนัขที่มีการเคลื่อนไหวที่นุ่มนวล มีความอ่อนโยน ถ้าเขาเป็นสุนัขที่มีสุขภาพจิตที่ดี และมีอารมณ์ที่มั่นคง

ต้นฉบับจาก An interview published in Finland: Catherine McMillan

 

ด้วยรักที่จริงใจจากใจจริง

Plasma Ms

**บทความนี้เป็นการแปลจากต้นฉบับภาษาอังกฤษเพื่อความรู้และความเข้าใจของผู้ที่สนใจเท่านั้น




INFORMATION AND NEWS

Montgomery County Kennel Club 2010 article
Montgomery County Kennel Club 2009 article
Special Thanks My Friend From "Japan" article
The Westminster Kennel Club article
REVISION OF LOGO AND KENNEL NAME article
THE BEST OF MINIATURE SCHNAUZERS... article
NEW PHILIPPINES CHAMPION article
AKC/EUKANUBA NATIONAL CHAMPIONSHIP article
PLASMA-MS IN PHILIPPINES article
ขั้นตอน การประกวดสุนัข article
Showing your Miniature Schnauzer article
PLASMA-MS AND FRIENDS article
Advice to novice breeders article
PLASMA-MS'S DOGS article
TRAINING THE SHOW PUPPY article
ADAMIS “All it take one good bitch” article
Miniature Schnauzer Grooming article
Ch. Sterling' Ugly From The Front (Lyle) article
Miniature Schnauzers Time Line article
พอลล่า and plasma ms article
THE STANDARD MINIATURE SCHNAUZER article
Natural Ears (หูธรรมชาติ) article
การเลือกซื้อลูกสุนัข... article
TOP PRODUCING SIRES 2003 article
TOP PRODUCING SIRES 2004 article
TOP PRODUCING SIRES 2005 article
HISTORY ...CH. DOREM DISPLAY article
HISTORY[2]...CH. DOREM DISPLAY article
ตารางการประกวด 2007 article



Copyright © Plasmakennel All Rights Reserved.