ReadyPlanet.com
dot


The American Miniature Schnauzer Club
American Kennel Club
FACEBOOK PLASMA - MS


Miniature Schnauzer Grooming article

         สวัสดีครับ เพื่อน ๆ พี่ ๆ ที่มีหัวใจเดียวกันครั้งนี้ เรา Plasma Ms จะมานำเสนอข้อมูล และ ภาพประกอบการ Grooming หรือการตัดแต่งขน Miniature Schnauzer ทั้ง แบบ ใช้แบตตาเลี่ยนตัด และการถอนขน Miniature Schnauzer อย่างถูกวิธี โดยแสดงแบบ ทุกขั้นตอน โดย Mr. John Constantine (Adamis) คอกสุนัขชั้นนำและมีชื่อเสียง ซึ่งเป็นบรีดเดอร์ Miniature Schnauzer มากว่า 30 ปี ครับ เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เพื่อน ๆ พี่ ๆ ที่มีใจรัก Miniature Schnauzer คงจะได้รับความรู้ ความเข้าใจ ไปไม่มากก็น้อยนะครับ ถ้าเพื่อน ๆ พี่ ๆ ท่านใด สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการ ทำขน Miniature Schnauzer ก็ Mail หรือ จะโทรมาสอบถามโดยตรง ที่เบอร์ 089-0309309 หรือ 089-9855079 เรา Plasma Ms ยินดีให้คำปรึกษาทุกขั้นตอนครับ เรามาเริ่มกันเลยดีกว่าครับ…

          Miniature Schnauzer นิยมตัดแต่งขนบริเวณลำตัวให้สั้น บริเวณขาทั้ง 4ไว้ขนยาวตัดแต่งเป็นรูปทรง กระบอก บริเวณปากไว้เครายาว คิ้วไว้ยาวตัดแต่งได้รูปทรง บริเวณใต้ท้องไว้ขนประมาณ 1 นิ้ว ตัดแต่งให้กลมกลืนกับขนบริเวณขา (ดูภาพประกอบ)

 

          การตัดแต่งขน Miniature Schnauzer แบบ Pet Grooming

        บริเวณลำตัว จะใช้ ปัตตาเลี่ยน ตัดให้สั้นทั้งตัวส่วนใหญ่จะใช้ฟันตัดเบอร์ 10 เพื่อไม่ให้ตัดติดบริเวณผิวหนังมากเกินไป การตัดขนให้เริ่มตัดจากบริเวณหัวกระโหลกก่อนจากนั้นก็เป็นส่วนกระดูกสันหลังจนกระทั้งถึงหาง หากต้องการตัดขนได้อย่างราบรื่น ควรจะตัดตามแนวขนเสมอ เมือตัดขนบริเวณลำตัวทั้งหมดแล้วให้เลื่อนลงไปตัดขนบริเวณเหนือข้อศอกด้านขาหน้า แล้วจึงย้ายไปที่บริเวณกระดูกซี่โครงMiniature Schnauzer ไม่เหมือนสุนัขพันธุ์อื่น ๆ ตรงที่ไม่ควรจะให้ปัตตาเลี่ยนตัดขนบริเวณขาหลัง ขนบริเวณขาหลังควรตัดให้เป็นทรงกลม แล้วขยายไปจนถึงข้อต่อกระดูกข้อเท้าแต่ควรปล่อยขนบริเวณขาหลังส่วนด้านหน้าตรงบริเวณหน้าอก ให้เหลือขนไว้ประมาณ 1 นิ้ว เพื่อให้รับกับขนที่เราไว้ใต้ท้องหรือ ชายซี่โครงนั่นเอง ส่วนต่อไปก็คือบริเวณหาง หางเราใช้ฟันปัตตาเลี่ยน เบอร์ 10 เหมือนกัน ให้ตัดด้านบนของหางก่อนแล้วจึงเป็นบริเวณด้านล่างในช่วงบริเวณบั้นท้ายนั้นให้เราจับ ปัตตาเลี่ยนตัดจากด้านนอกเข้าหาด้านใน เมื่อมองจากทางด้านหลังแล้ว บั้นท้าย จะดูเป็นรูปสามเหลี่ยม

                   ส่วนบริเวณหัว ซึ่งประกอบด้วยหัวกระโหลก หน้า ลำคอและหู บริเวณหูควรแยกตัดต่างหาก บริเวณนี้ ให้ใช้ ฟัน ปัตตาเลี่ยน เบอร์ 10 เช่นกัน ให้เริ่มตัดขนจากส่วนบนของหัวเหนือบริเวณคิ้ว เวลาตัดให้ใช้น้ำหนักมือที่สม่ำเสมอ ให้เริ่มตัดจากมุมตาก่อนแล้วเลื่อนไปที่ส่วนฐานของหู จากนั้นก็เริ่มตัดขนจากส่วนมุมของปากไป เลื่อนไปถึงใต้คางไปจนถึงส่วนคอทั้งสองข้าง เมื่อเราตัดเสร็จแล้ว เมื่อมองจากด้านหน้า รูปหน้าของ Miniature Schnauzer จะดูเป็นรูปสี่เหลี่ยม

          ส่วนบริเวณหูนั้นขนที่หูควรตัดทั้งด้านหน้าและด้านหลังโดยใช้ ฟันปัตตาเลี่ย เบอร์ 10 หรือ เบอร์ 15 เพราะบริเวณหูจะเป็นส่วนที่นิ่มมาก หูแต่ละข้างต้องจับ ให้แน่นในระหว่างที่กำลังตัดขนอยู่การตัดให้ตัดไปตามแนวด้านนอกจากตรงกลางของขอบหู ส่วนขอบหูนั้นเราจะใช้กรรไกรตัดแต่งให้เข้ารูปของใบหู ไม่ว่าจะเป็น สุนัขที่ตัดหู หรือ ที่มีหูเป็นธรรมชาติเราจะใช้วิธีเดียวกัน ส่วนขนข้างในรูหูนั้น เราจะใช้แป้งสำหรับ ถอนขนหู โรยลงไปในรูหูเล็กน้อย แล้วเราอาจจะใช้มือ หรือ คีมถอนขนหู ค่อย ดึงที่ละนิด จนหมด แล้วเราเอาน้ำยาทำความสะอาดหูเช็ดอีกครั้งหนึ่งเท่านี้ สุนัขของเราก็มีหูที่สะอาด และปราศจาก ไรในหูแล้วครับ

             ส่วนการตัดแต่งขนบริเวณ คิ้ว ให้เราใช้หวี หวีทะแยงออกด้านข้างและจมูกจากนั้นใช้กรรไกรตัด

 

                   ส่วนการตัดแต่ง ขนใต้ท้องให้เราจับยกสุนัขขึ้นแล้วจับปัตตาเลี่ยนไถจากด้านล่างขึ้นข้างบน (ดูภาพประกอบ)

          ด้านใต้อุ้งเท้าจะมีขนขึ้นบริเวณนี้ทำให้สุนัขลื่นขณะเดินได้เราควรใช้กรรไกรเล็มขนออกอยู่เสมอ (ดูภาพประกอบ)

          การตัดแต่งขน Miniature Schnauzer เพื่อการประกวด

          บริเวณลำตัวของ Miniature Schnauzer จะแบ่งเป็นส่วน ๆ ดังรูป (ดูภาพประกอบ) เราต้องถอนขนบริเวณลำตัวเพื่อให้ขนที่ขึ้นมาใหม่เป็นขนลวด หรือ ขนแข็งนั่นเอง เราสามารถถอนขน Miniature Schnauzer ของเราตั้งแน่อายุประมาณ 3 เดือน โดยถอนขน บริเวณคอก่อนเป็นอันดับแรก (ดูภาพประกอบ หมายเลข1)

เราควรถอนขนให้หมด เริ่มถอนทีละน้อยไม่จำเป็น ต้องถอนให้หมดภายคราวเดียวกันเมื่อถอนขนบริเวณคอ เสร็จเรียบร้อยแล้ว เราจะถอนขนบริเวณ ลำตัวเป็นอันดับต่อไป (ดูภาพประกอบ หมายเลข 2 )ในสัปดาห์ที่ 2 ดังนั้น การถอนขน Miniature Schnauzer จะใช้เวลาประมาณ 4-5 สัปดาห์ เราอาจจะกำหนดวันจันทร์เป็นวันเริ่มต้นของการถอนแต่และ หมายเลข และถอนเสร็จในวัน อังคารหรือวันพุธ หลังจากที่เราถอนขนหมายเลข 5 เสร็จแล้ว อีกประมาณ 6 สัปดาห์ Miniature Schnauzer ของเราก็จะมีขนสวยงามพร้อมสำหรับลงสนามประกวด แล้วครับ

          หลังจากที่เราถอนขนประมาณ 2 - 3 สัปดาห์จะมีขนอ่อนงอกขึ้นมา ในช่วงนี้เราจะใช้ Stripping Knive ถอนขนอ่อนออก เราสามารถประกวดMiniature Schnauzer ต่อไปเรื่อย ๆ โดยที่เราต้องรักษาขนให้อยู่ในสภาพที่พร้อมอยู่เสมอ โดยเราจะใช้วิธีการ Rolling The Jacket

          Rolling The Jacket

          Miniature Schnauzer บางตัวต้องลงสนามประกวดอยูเสมอเพื่อสะสมคะแนนการจัดอันดับต่าง ๆดังนั้นจึงไม่สามารถหยุดการประกวดเพื่อถอนขนทั้งหมดได้ แต่จำเป็นที่จะต้องรักษาสถาพเส้นขนให้ดีอยูเสมอ เราเรียการรักษาสภาพขนวิธีนี้ว่า Rolling The Jacket

          การ Rolling The Jacket ต้องอาศัยความอดทน ต้องมีจินตนาการ ลองหลับตานึกถึง Patern การถอนขนของ Miniature Schnauzer สมมุติว่าแต่ละส่วนมีขนอยู่ 10 เส้น เราจะถอนขนในสัปดาห์ที่ 1 จำนวน 1 เส้น ถอนขนในสัปดาห์ที่ 2 จำนวน 1 เส้น ถอนขนในสัปดาห์ที 3 จำนวน 1 เส้น ดังนั้นเราจะถอนขนหมดภายใน 10 สัปดาห์ และขนจะมีความยาวแตกต่างกัน 10 ขนาด ขนที่งอกขึ้นมาใหม่จากการถอนในสัปดาห์ที่ 1 จะมีความยาวมากที่สุด ในสัปดาห์ที่ 11 เราจะถอนขนที่งอกขึ้นมาใหม่ ในสัปดาห์ที่ 1 เพราะเป็นขนที่ยาวที่สุดถูกมั้ยครับ แล้วในสัปดาห์ที่ 12 เราจะถอนขนที่งอกขึ้นมาใหม่ ในสัปดาห์ที่ 2 ทำวนเวียนกันไปเรื่อย ๆ นั่นหมายถึงว่า การถอนขนแต่ละครั้งคือการเลือกถอนขนที่ยาวที่สุดของแต่ละสัปดาห์นั่นเอง

          การ Rolling The Jacket จะทำทุก ๆ Patern พร้อมกันทุกสัปดาห์ เราอาจทำทุก ๆ วันจันทร์ หรือ วันอังคาร นี่คือหลักการของการ Rolling The Jacket

          ในทางปฎิบัติแทนที่เราจะถอนขนเพียง 1 เส้น แต่เราจะถอนขน 10 % ของแต่ละ Patern กระจายกันทั่ว ๆก็จะมองไม่ออกว่าขนของ Miniature Schnauzer แหว่ง วิธีนี้ก็จะทำให้สภาพขนของ Miniature Schnauzer พร้อมประกวดอยู่เสมอครับ…

          การตัดแต่งขน Miniature Schnauzer ก่อนการประกวด

          เรามักจะเริ่มตบแต่งขนก่อนงานประกวด ประมาณ 1 - 2 ชั่วโมงโดยมีขั้นตอนดังนี้

          ข้นตอนที่ 1 ล้างขา ขน ใต้ ท้อง หนวด และ คิ้ว ด้วยน้ำสะอาด โดยใส่ในถังหรือใส่ กระบอกฉีดน้ำ ล้างขาทีละข้าง จากนั้นจึงล้างบริเวณใต้ท้องและหน้า เมื่อล้างด้วนน้ำเปล่าเสร็จแล้ว ให้ใช้น้ำผสมแชมพู ล้างซ้ำที่ขา ขนใต้ท้อง หนวด และคิ้วอีกครั้งหนึ่งเพื่อ ชำระล้างไขมันที่ติดอยู่ และล้างน้ำเปล่าอีกครั้งหนึ่งขนจะได้ฟู ในขั้นตอนนี้เราอาจให้แชมพูที่แบบไม่ต้องล้างน้ำเปล่าอีกครั้งก็ได้ครับ บรเวณลำตัวเราใช้ผ้า ชุบน้ำบิดให้พอหมาด ๆ เช็ดให้ทั่ว เราไม่จำเป็นล้างบริเวณลำตัวเนื่องจากเราต้องการให้ขนบริเวณลำตัวแนบชิดกับลำตัวขนบรเวณลำตัวถ้าฟูจะทำให้สุนัขดูไม่ดีครับ (ดูภาพประกอบ)

         ขั้นตอนที่ 2 ใช้ผ้าเช็ดตัวเช็ดให้แห้ง และใช้ไดร์เป่าผมเป่าขนให้แห้งสนิท โดยเป่าที่ขาหน้าก่อนทีละข้าง ตามด้วยขาหลัง ขนใต้ท้อง หนวด และคิ้ว ครับ (ดูภาพประกอบ)

         ขั้นตอนที่ 3 ใส่มูสที่ขาที่ละข้างแล้วขยี้ให้ทั่วเริ่มที่ขาหน้าก่อนนะครับจากนั้นให้ใช้ไดร์เป่าขนและให้ใช้ แปรง Slicker ยีขนให้ฟูด้วยก็ได้ เมื่อทำที่ขาหน้า เสร็จแล้ว ก็ทำที่ขาหลัง ใต้ท้อง คิ้ว และ หนวดครับ (ดูภาพประกอบ)

          ขั้นตอนที่ 4 ใช้แป้งสำหรับ สุนัข Terrier ชโลมที่ขาหน้า ขาหลัง ขนใต้ท้อง และ หนวด แป้งจะช่วยทำให้ขนอยู่ทรงมากขึ้น และทำให้ขนที่มีสีขาวจะมีสีขาวเพิ่มมากขึ้นครับนำแป้งใส่ถาดขนาดพอเหมาะและใช้แปรงของช่างตัดผม จุ่มแป้งและชโลมบริเวณที่เราต้องการ ขณะชโลมแป้งจะนำถาดใส่แป้งคอยรองรับแป้งที่หกหล่น เป็นการประหยัดแป้ง และไม่ทำให้เลอะเทอะเป็นที่รำคาญของผู้อื่น ด้วยครับ เมื่อเราชโลมแป้งเสร็จแล้วใช้หวี หรือ แปรง Slicker หวีและยีขนที่ขา ให้ฟูอีกครั้งหนึ่ง ถ้าสุนัขที่มีสีดำไม่ต้องชโลมแป้งให้ข้ามขั้นตอนนี้ไปได้เลยครับ…(ดูภาพประกอบ)

          ขั้นตอนที่ 5 เมื่อเสร็จขั้นตอนที่ 3 และ 4 แล้ว ขนของสุนัขจะมีส่วนเกินที่ยาวออกมาไม่เป็นรูปทรง ให้เราใช้กรรไกรตัดแต่งให้เข้ารูป (ดูภาพประกอบ)

          หลังจากเสร็จ 5 ขั้นตอนแล้ว Miniature Schnauzer ของเราก็พร้อมประกวดแล้วล่ะครับ

AM.CH.ADAMIS ICON "IKE"

          เป็นยังไงบ้างครับคงไม่ยาก เกินไปใช่มั้ยครับ เพื่อน ๆ พี่ ๆ ลองทำดูนะครับ ทำบ่อย ๆ ก็จะชำนาญ และง่ายไปเองครับ…

          อ้อลืมบอกไปครับสุนัขของเราควรได้รับการฝึกยืนบนโต็ะตั้งแต่เล็ก นะครับจะได้ง่ายต่อการ Grooming ยังไงล่ะครับ

         สุดท้ายนี้ บทความนี้จะสำเร็จไม่ได้ถ้าขาด บุคคลเหล่านี้ครับ

Mr. Chay Kulnipat สำหรับประสบการณ์ที่ได้ถ่ายทอดให้กับเราผ่านบทความนี้

Mr. John Constantine และนายแบบสุนัข Am.Ch. Adamis Icon ที่มาเป็นแบบในการ สาธิตการGroomimg ในครั้งนี้ครับ

พวกเรา Plasma Ms ขอบคุณอย่างยิ่งจากใจจริงครับ…

Plasma Ms




INFORMATION AND NEWS

Montgomery County Kennel Club 2010 article
Montgomery County Kennel Club 2009 article
Special Thanks My Friend From "Japan" article
The Westminster Kennel Club article
REVISION OF LOGO AND KENNEL NAME article
THE BEST OF MINIATURE SCHNAUZERS... article
NEW PHILIPPINES CHAMPION article
AKC/EUKANUBA NATIONAL CHAMPIONSHIP article
PLASMA-MS IN PHILIPPINES article
ขั้นตอน การประกวดสุนัข article
Showing your Miniature Schnauzer article
PLASMA-MS AND FRIENDS article
Advice to novice breeders article
PLASMA-MS'S DOGS article
การประเมินคุณภาพMiniature Schnauzer? article
TRAINING THE SHOW PUPPY article
ADAMIS “All it take one good bitch” article
Ch. Sterling' Ugly From The Front (Lyle) article
Miniature Schnauzers Time Line article
พอลล่า and plasma ms article
THE STANDARD MINIATURE SCHNAUZER article
Natural Ears (หูธรรมชาติ) article
การเลือกซื้อลูกสุนัข... article
TOP PRODUCING SIRES 2003 article
TOP PRODUCING SIRES 2004 article
TOP PRODUCING SIRES 2005 article
HISTORY ...CH. DOREM DISPLAY article
HISTORY[2]...CH. DOREM DISPLAY article
ตารางการประกวด 2007 article



Copyright © Plasmakennel All Rights Reserved.