ReadyPlanet.com
dot


The American Miniature Schnauzer Club
American Kennel Club
FACEBOOK PLASMA - MS


การเลือกซื้อลูกสุนัข... article

               มีเพื่อนหลายๆคน ถามผมบ่อยมากว่า จะซื้อสุนัขตัวไหนดี ตัวไหนสวยไม่สวย จากคอกนั้นจากคอกนี้ดี ไหม บางทีผมก็ไม่สามารถตอบคำถามเหล่านั้นได้ เพราะเราจะไม่วิจารณ์สุนัขของใคร เด็ดขาด การพูดถึงสุนัขของผู้อื่นในแง่ที่เลวร้ายถึงจะเป็นความจริงแค่ไหน ก็ เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเพราะเราไม่มีทางแน่ใจได้ว่าสุนัขของเขาจะเป็นอย่างไร เรา ไม่ใช่ผู้ที่เลี้ยงและคลุกคลีกับสุนัขตัวนั้นอยู่ตลอดเวลา

                ต่อไปนี้จะเป็นบทแปลของบรีดเดอร์ต่างประเทศท่านหนึ่ง ของ บรีด Miniature Schnauzer ซึ่งท่านได้กล่าวถึงวิธีการดู และวิธีการเลือกซื้อสุนัข อย่างมีเหตุและมีผล

               ''สิ่งที่ข้าพเจ้าจะให้ คำตอบได้จะอยู่ภายใต้คำถามที่ว่า ต้องการสุนัขเพื่อจุดประสงค์อะไร มีงบประมาณ เท่าไหร่ สุนัขจะแบ่งเป็น2 กลุ่มใหญ่ๆเท่านั้น คือ Show Quality และ Pet Quality เท่านั้น ถ้าต้องการเลี้ยงเพื่อเป็นเพื่อน Pet Quality  คือคำตอบ แต่ถ้าเพื่อการ ประกวด Show Quality จะเป็นคำตอบที่ดีที่สุด ส่วนสำหรับการเลี้ยงเล่นนั้น Show Quality ดูเหมือนจะเกินความจำเป็น ทั้งในเรื่อง ราคา และการดูแล นอกจากนั้นข้าพเจ้าเองยังเกิดอาการเสียดาย แทนที่ความสวยงาม สมบูรณ์แบบ จะถูกใช้ให้เป็นประโยชน์อย่างคุ้มค่า กลับต้องมาอยู่ที่บ้านเฉยๆ ไม่ ได้ออกโชว์สู่สายตาใคร แต่เพื่อนข้าพเจ้าบางคน  กลับมีความเห็นว่า สุนัขที่สวยไม่ จำเป็นต้องออกประกวดเสมอไป แค่อยู่กับเจ้าของที่รักเขา และเป็นที่ภูมิใจของเจ้า ของก็เพียงพอแล้ว ข้าพเจ้าไม่สามารถเถียงคำพูดของเขาได้เลย และทำให้ข้าพเจ้าเปลี่ยนความ คิดไปมากพอสมควรทีเดียว แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับกำลังทรัพย์ของแต่ละคนด้วยเช่น กัน ถ้ามีงบน้อยก็ซื้อ Pet Quality  มาเป็นเพื่อน ก็ไม่เสีย หายอะไรดูแลดีๆก็สวยได้ลักษณะนิสัยใจคอก็คล้ายๆกัน แต่ถ้าอยากได้ Show Quality ก็ไม่ว่ากัน ตามเหตุผลที่เพื่อนข้าพเจ้าเคยพูดเอา ไว้

              คำถามที่ว่าถ้าต้อง การ Show Quality จะต้องดูอย่างไร แน่นอนว่าเป็นคำถามยอดนิยมเสมอ คำตอบก็ ไม่ยาก อย่างที่ Breeder ที่ข้าพเจ้ารู้จักและนับถือ  เคยบอกกับข้าพเจ้าในบทเรียนสุด ท้ายว่า สุนัขที่สร้างความประทับใจให้เรามากที่สุดจะเป็นสุนัขที่สวยที่สุด เสมอ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าเราต้องดูสุนัขเป็นแล้วอย่างดี เมื่อเจอสุนัขที่ สวยหลายๆตัว ตัวที่สร้างความประทับใจให้เราที่สุดนั้นล่ะ คือตัวที่ใช่สำหรับ เรา เป็นคำสอนที่ว่าเชื่อถือตัวเองให้มากที่สุด การที่เราจะตัดสินใจเลือกซื้อ สุนัขระดับ Show Quality สักตัวต้องลงทุนทั้งเงินและเวลา จำนวนมาก เรื่องที่จะโดนหลอกจึงเป็นความเสี่ยงที่ไม่สามารถยอมรับได้ เพื่อหลีก เลี่ยงความเสี่ยงควรศึกษาด้วยตัวเอง และควรมีBreeder ที่ เราไว้ใจให้คำปรึกษาอย่าใจร้อนเด็จขาด ยิ่งอยู่ในประเทศที่มีสุนัขที่เราต้องการ เป็นจำนวนน้อย การที่จะโดนหลอกก็มีโอกาสสูงขึ้นไปอีก ข้าพเจ้าเป็นคนที่สนใจ เฉพาะ Miniature Schnauzer เท่านั้น จึงพอที่จะให้คำ ปรึกษาเฉพาะพันธุ์นี้ได้บ้าง(ไม่มีใครรู้ไปทุกอย่าง) Miniature Schnauzer เป็นสุนัขที่ต้องแต่งขนอยู่เสมอ และมีการแบ่งแยกการตัด แต่งขนเพื่อการประกวดและการตัดแต่งขนเพื่อเลี้ยงเล่นอย่างชัดเจน การทำขนเพื่อ การประกวดจะต้องมีการถอนขนและทำอยู่หลายขั้นตอน มีหลายๆครั้งที่บางประเทศที่มีการ ประกวด Miniature Schnauzer น้อย มีจำนวนสุนัขที่ไม่มาก ส่งเข้าประกวด แน่นอนว่า พวกนี้ส่วนใหญ่จะได้เป็น Champion เพราะไม่ มี Miniature Schnauzer ตัวอื่นในการประกวดเลย ประกวด หลายๆครั้ง กรรมการให้คะแนนบ้างไม่ให้บ้าง สะสมคะแนนจนครบก็ ได้ Champion เอง  เพราะฉะนั้น การ ที่สุนัขตัวนั้นเป็น Champion  ก็ไม่ได้หมายความว่าสุนัขตัวนั้นจะสวย จริงเสมอไป การดูสุนัขเป็นจึงมีความจำเป็นอย่าง มาก

              การเลือก นั้น จะต้องดูจากสามปัจจัยสำคัญคือ โครงสร้าง การ เคลื่อนไหว และ Pedigree ในส่วนของโครงสร้างนั้น จะมีความ แตกต่างบางอย่างที่ชัดเจนมากระหว่าง Show Quality และ Pet Quality โดยจะแยกเป็นข้อๆดัง นี้

1 ดูจาก เส้นหลัง ความโค้งของเส้นหลังจะเป็นส่วนโค้งที่เห็นอย่างชัดเจน ไม่มีมุมให้ คือ ไม่มีลักษณะของขั้นบันได ส่วนโค้งที่ว่านี้ จะเป็นช่วงต่อระหว่างคอและหลัง ถ้า จุดเชื่อมต่อของคอและหลังสามารเห็นเป็นมุมหักอย่างชัดเจน สุนัขจะดูไม่สมส่วน ไม่เป็นที่ประทับใจของกรรมการ การที่จะดูว่าขนาดไหนเป็นส่วนโค้ง ขนาดไหนเป็น มุม ก็ต้องดูเปรียบเทียบกันเอาเอง หาดูได้ทั่วไปในinternet ดูหลายๆตัวหลาย ๆ คอกแล้วเราจะรู้แล้วเข้าใจในตัวสุนัข

2 ในส่วน ของขาหน้าและขาหลังเมื่อยืนจะเห็นเป็นเส้นตรงเมื่อมองจากด้านหน้าและด้านหลัง ดู ง่ายๆ ขาหน้าข้อศอกต้องไม่กางหรือหุบ ขาหลังต้องไม่หุบเข้าหรือกางออก เป็น อันถูกต้อง

3 ลำตัว ต้องดูสั้นกระชับและได้มาตรฐาน ในส่วนของลำตัวต้องดูแล้วสั้นกระชับ แบบไหนถึงจะเรียกว่า สั้นกระชับ ก็ดูง่ายๆ คือส่วนที่เป็นฐานลำคอต้องทอดยาวมาถึงในลำตัว และมีระยะห่าง จากคอถึงหางน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

4 ในการ เลือกซื้อสุนัขที่เห็นว่าสวยหลายๆตัว เพื่อเป็นการเปรียบเทียบสุนัข ต้องเลือก ตัวที่บางอย่างที่เกินความพอดีในโครงสร้างของ Miniature Schnauzer เช่น ต้องเลือกตัวที่มีใบหน้ายาวมากๆ ลำตัวที่สั้นมากๆ หางที่อยู่ใน ตำแหน่งที่สูงมากๆ

               ต่อไปดูที่การเคลื่อนไหว ซึ่ง เป็นจุดที่สำคัญที่จะบอกว่า สุนัขตัวนั้นมีโครงสร้างที่ถูกต้องหรือไม่ การ เคลื่อนไหวที่ดีและสง่างามจะมาจากการที่สุนัขมีอารมณ์ในการประกวดสูง ประกอบกับ มีโครงสร้างที่ดี ต้องดูว่าการวิ่งเป็นเส้นตรงหรือไม่ ขาของสุนัขจะคงความเป็น เส้นตรงได้ขนาดไหน เมื่อเทียบกับตอนที่ยืนอยู่กับที่ และสามารถคงความโค้งสวยงาม ของเส้นหลังได้หรือไม่ เหล่านี้เป็นองค์ประกอบที่สำคัญในการดู Miniature Schnauzer

               อย่างที่เคยบอกไว้ว่าการดูเฉพาะว่าเป็น Champion หรือไม่ ไม่มีความจำเป็นในการเลือกซื้อสุนัขเลย ควรดูที่ Pedigree จะถูกต้องกว่า สุนัขที่ดีจริงจะต้องสามารถขอ ดู Pedigree จากเจ้าของได้ เราจะต้องดูจาก พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย ไปเรื่อยๆ ดูว่ามีตัวที่เป็นที่ยอมรับในการประกวดจากประเทศที่มีมาตรฐานสูง มากน้อยแค่ไหน การที่มีสายเลือดที่ดี มีผลการประกวดที่ยอดเยี่ยมและมีประวัติการ ให้ลูกที่ดี ย่อมเป็นข้อพิสูจน์ว่าเป็นสุนัขที่ดีจริงในส่วนหนึ่ง ไม่มากก็น้อย

               การไปดูการประกวดด้วยตัวเอง เป็นวิธีการที่ดีมากในการเลือกซื้อ  Miniature Schnauzer โดยเฉพาะงาน ใหญ่ๆที่มีกรรมการที่มีประสบการณ์ในการตัดสินก็จะสามารถช่วยในการตัดสินใจของเรา ได้ กรรมการที่มีประสบการณ์มักมีเหตุผลที่ดีในการตัดสินใจเสมอ ใช้ประสบการณ์ของ กรรมการให้เป็นประโยชน์  มีเทคนิค ในการดูนิดหน่อยคือ ในรอบ BOB ถ้า มี Miniature Schnauzer ลงประกวดน้อยกว่า4 ตัว ให้รอดูตัวที่ได้ BOB ว่าจะได้รางวัลใน รอบ GROUP หรือไม่ ถ้าได้รางวัลไม่ว่าจะเป็นที่ 1-4 ในรอบ GROUP แสดงว่าเป็นตัวที่สวยจริงไม่ใช่ เฉพาะใน สายพันธุ์ Miniature Schnauzer ซึ่งไม่แน่ว่าจะ เป็นสุนัขที่มีคุณภาพดีเท่านั้น การที่เข้าไปในรอบ GROUP จะ เป็นการแข่งกับสุนัขอีกหลายตัวจากหลายสายพันธุ์ ซึ่งบางสายพันธุ์อาจต้องชนะ สุนัขหลายสิบตัวกว่าจะเข้ารอบนี้มาได้ ถ้าชนะได้รางวัลในรอบนี้ก็เท่ากับชนะ สุนัขระดับ Champion อีกหลายสิบ ตัว

               อย่างไรก็ตามข้าพเจ้าก็ยืนยันตามเดิม ว่า การที่จะตัดสินใจเลือกซื้อ  ระหว่าง Show Quality กับPet Quality ก็ พิจารณาตามความเหมาะสม ทั้งจุดประสงค์และกำลังทรัพย์ ข้าพเจ้าแค่ไม่อยากให้ ทุกคนต้องผิดหวังในการเลือกซื้อโดย เฉพาะ Show Quality ซึ่งต้องยอมรับว่ามีราคาค่อนข้างสูง แน่นอนว่า ถึงเขาจะสวยไม่สวยเราก็รักเขามากๆ และเขาก็รักเราสุดหัวใจเช่นกัน แต่การที่เรา มีความรู้สึกว่าผิดหวังในการเลือกซื้อ ถึงแม้ว่าเราไม่เคยโกรธและโทษลูกๆของเรา เองก็ตาม แต่ก็ทำให้เสียความรู้สึกกับตัวเอง เกิดความผิดหวังไปกับความผิดพลาด ของตัวเราเองไปมากเหมือนกัน หลายๆคนอาจคิดที่จะเลิกล้มความคิดในการเข้าร่วมการ ประกวดไปเลยก็มี''

หมายเหตุ: ขอสงวนชื่อผู้เขียนบทความนี้ เพื่อคงความเป็นสื่อกลางอย่างแท้จริง


 




INFORMATION AND NEWS

Montgomery County Kennel Club 2010 article
Montgomery County Kennel Club 2009 article
Special Thanks My Friend From "Japan" article
The Westminster Kennel Club article
REVISION OF LOGO AND KENNEL NAME article
THE BEST OF MINIATURE SCHNAUZERS... article
NEW PHILIPPINES CHAMPION article
AKC/EUKANUBA NATIONAL CHAMPIONSHIP article
PLASMA-MS IN PHILIPPINES article
ขั้นตอน การประกวดสุนัข article
Showing your Miniature Schnauzer article
PLASMA-MS AND FRIENDS article
Advice to novice breeders article
PLASMA-MS'S DOGS article
การประเมินคุณภาพMiniature Schnauzer? article
TRAINING THE SHOW PUPPY article
ADAMIS “All it take one good bitch” article
Miniature Schnauzer Grooming article
Ch. Sterling' Ugly From The Front (Lyle) article
Miniature Schnauzers Time Line article
พอลล่า and plasma ms article
THE STANDARD MINIATURE SCHNAUZER article
Natural Ears (หูธรรมชาติ) article
TOP PRODUCING SIRES 2003 article
TOP PRODUCING SIRES 2004 article
TOP PRODUCING SIRES 2005 article
HISTORY ...CH. DOREM DISPLAY article
HISTORY[2]...CH. DOREM DISPLAY article
ตารางการประกวด 2007 article



Copyright © Plasmakennel All Rights Reserved.